.comment-link {margin-left:.6em;}

Desert Adventure

. . . stories of adventures (and mis-adventures) in the land of the deserts . . .

Name:
Location: Dubai, United Arab Emirates

a daughter, a sister, a mother, a friend ...

Monday, November 14, 2005

off-road experience - pangalawang yugto

friday morning, nov. 11: hhahhhh ???’no ba ‘yon???? aga gising kasi yung mga arabo na may trikes ba ang tawag doon? yung bisikleta na 3 gulong na pang disyerto, ang aga-agang nagpaikot-ikot na naman at doon pa sa gilid ng campsite! kung maikli pisi mo talagang papatulan mo ang mga inikit na iyon – tipong pang-asar kasi sila!

may mga gising na sa mga campers namin - preparing breakfast – o di ba may breakfast pa yun! so yung gustong kumain – kumain, kung ayaw, eh di ‘wag – wala namang pilitan eh! paglabas ko ng tent – i saw the kabayans na muheres na nagpipicture taking na doon sa itaas ng dunes – masaya ang tawanan, kantiyawan.. posing dito posing doon… sigaw ang isang beterano na – hoy magtira kayo ng space sa camera niyo baka mamaya ubos ng storage space n’yo or low bat na kayo di pa tayo nag-uumpisa sige kayo!

yung iba namang cars nag warm-up na pala magpaikot-ikot sa dunes, up n down sa hills. may ilan-ilan ding mga bagito eh may mga kasama, so si “ninong” ang nag-paikot ikot muna sa kanila.. hanapin ko si kuya em, aba, hayun pala at paikot ikot na rin! tapos sige ikot-ikot akyat ng dunes, liko kaliwa, kanan.... akyat ulit . . oppppssss, wa hapen? tumirik sa ituktok si kuya at nakatagilid ang car! . . . to the rescue naman agad ang ninong… vroom… eh nauna pala si uncle ner so, sinabi kung ano dapat gawin at, hayyy… ayun umandar na rin…ganoon pala, pag na ganoon kang nakatagilid sa buhangin at nasa ituktok ka, pa sideways ang hirit ng pagbaba ng sasakyan… hmmm, . . .asan ulit ang kuya? ah eto na.. he he he … piktsuran ko nga parating sa camp – nakangisi ang mokong – enjoy na enjoy! biro naming agad siya: naku ‘kala namin magtataob na kami ng prado eh! bigat pa naman niyan... he he he .. defensive: medyo kinabahan ako kala ko tataob na kami kaya ”hininto” ko agad... ohhssss... sige na nga pagbigyan na at bagito pa ….

i took a ride with tikoy sa may camp site paikot-ikot then pumasok sa loob ng desyerto. – sige sabi ko sundan si kuya…sunod naman then.. kita namin sasakyan ni kuya - abaaaa… marunong nang magpatagilid?! . . owsss nagpaharurot pa ng buhangin ?!?! -- galing naman ah! easy learner. . . but then nang masilayan ko ngek! si tatay cris pala nagda-drive!!! huh kaya naman pala pulido na.. he he he he. . .

after everyone has packed up all their things – busina na – meaning pala get ready na for the real ride... yung iba pa warm up pa lang so hiritan na naman doon sa may camp site - yung iba – punta doon sa looban kasi doon medyo mataas tas na yung ibang dunes – tapos ayun, sunod sunod nang papalabas ng highway going to the other side of the highway – ask ko why doon? sabi naman ni tikoy – ewan ko rin . . siguro doon eh kabisado na nila desyerto??!!?? at doon mas matataas sand dunes ?! ahh basta sa next friday malalaman ko rin… kasi this friday di pa ako sumama sa kabilang (big) ride – may “walk” (lakad) kasi ng lunchtime kaya bumalik na kami sa dubai… so ayun.. more on this next week.. I called nga my cousin – naiingit – sama daw siya sa susunod na thursdaay! ha ha ha – sige lang . . . kayang-kaya niya yun kasi daring din naman si cousin eh! Saka – para que pa na may pajero siya di ba?? so abangan ang kasunod na kabanata sa next week-end.

i was posting some pics pero ewan ko - i hope i was doing it right! he he he … pagpasensiyahan na po…

2 Comments:

Blogger marie said...

aleth, mind if i link you up? tag me kung ok lang.

7:33 PM  
Blogger aleth said...

hi marie! ok lang sige link me up! di pa ako masyado nunong kasi eh! :) pa'no ba mag link???

11:56 PM  

Post a Comment

<< Home