.comment-link {margin-left:.6em;}

Desert Adventure

. . . stories of adventures (and mis-adventures) in the land of the deserts . . .

Name:
Location: Dubai, United Arab Emirates

a daughter, a sister, a mother, a friend ...

Wednesday, May 03, 2006

wala lang...

april 30th, umaga, tinawagan ako ng “inaanak ko sa kasal”… tinanong ako if busy ako that day – sabi ko hindi naman…kasi daw papaluto sana siya ng menudo, paborito niya kasi ito so oo naman ako.

sinundo ako sa bahay, that was after lunch na. mga 12:30 na…tapos daan pa kami ng supermarket kasi mamimili pa ng sangkap (?) biglaan daw kasi nang maisipang mag handa ng konti to celebrate their wedding anniversary, so ayun isip isip ng mga ingredients pa. pahabol - gusto raw ni misis chicken macaroni salad – so ikot na naman for the salad… entonces nakauwi kami almost 2 pm na.

pagdating sa bahay pinasalang ko agad yung para sa bulalo ( o di ba me bulalo pa pala!) tapos luto muna ng pang lunch kasi “tom jones” na raw sila! then i prepared the pork for the menudo and marinated it muna. tapos magluto ng lunch, yun naming macaroni sinalang ko.. habang eating lunch pasulyap sulyap at baka ma-over luto ang macaroni.. then next yung chicken breast. e di naluto na nga..

after all had eaten their lunch – balik na sa pag-gayat ng gulay, etc. for the menudo, macaroni at bulalo. we prepared muna the macaroni salad, pero wala palang nabiling pickle relish at kulang ang mayonnaise - so paglabas na lang daw ulit… so hintay muna at nilagay muna sa fridge yung mixed macaroni para lumamig na. sa dami ng pasta, di naming nilagay lahat me isang bowl na malaki pang sobra – sabi ko, lagyan na lang ng fruit cocktail, so bili na naman ng fruit cocktail, so naging “fruit cocktail macaroni salad”.

habang waiting sa remaining ingredients ng salad, silip silip ulit sa pinapakuluang baka, uy! tender na so sinangkapan na then add yung potatoes at corn then off na yung heat agad. ayun medyo nasobra ang lambot ng patatas tuloy – naluto sa init! he he he….

next pinakuluan ng yung pork, kakakwentuhan, muntik nang ma-over ang tender ng meat na naman ha ha ha … then ginisa na with all the sangkap. tapos na!

hapon na ng “magising si tingoy” – so labas na para bumili ng remaining sangkap… asus, natrapik tuloy ang mokong! nagdatingan na ang mga invited niya eh wala pa siya – late na tuloy kumain…

bumili na lang pala ng pancit (at di na nagpaluto kasi pagod na daw ako) saka ng braised peking duck ba yon … aba eh kung sinabi niyang me pancit pa eh di sana nung nag grocery sinama na at naluto na rin agad.. kadali lang naman niyon lutuin eh! ayun – hinahanap tuloy ang “pancit ng ninang” daw … popular na ang pancit ko sa gatherings nila eh! yabang ko ano?! pinagtitiyagaan nila luto ko!!!

everything went well naman ng dumating na si tingoy, sinangkapan na yung salad at nagkaininan na… me binili pang cake nga eh!

so ayun, masaya naman lahat ng nagsikain at naubos naman din yung handa nila… sarap ng feeling pag nauubos yung luto mo di ba? Pero sa gutom na siguro, nalimutan ng mag kodakan! Pero di nalimutang magkantahan after eating.

kaka-inggit nga kasi halos lahat sila maganda boses, pinipilit nga akong kumanta eh – sa ganda ng panahon, baka puntahan kami ng pulis kapag ako na ang kumanta !!! ha ha ha….

it was almost 2am nang ihatid nila ako sa bahay… napasarap pa kasi ang kantahan nila, after na mag-alisan na yung ibang guests nila.

nakakatuwa lang kasi, ganito lang buhay naming dito sa dubai… minsan kahit na walang okasyon, maisipang magtawag – sige lang… luto ng kahit na ano, kwentuhan, kantahan, tapos uwian na… kami-kami/sila-sila din lang naman, nothing fancy baga, same old faces… wala lang.

sa Thursday, sabi naman ng ninang minda, magi haw-ihaw daw dun sa kanila. sabi ko sige – itawag lang kung confirmed…medyo okey pa naman ang klima kaya okey pang mag-ihaw-ihaw sa labas. so abangan na lang natin ulit ang happenings sa huwebes ha.....

1 Comments:

Blogger HiPnCooLMoMMa said...

o sige...at wag kalimutan mag "kodakan" ha...antayin ko entry mo =)

6:13 AM  

Post a Comment

<< Home